Dấu hiệu của phun môi bị nhiễm trùng cần nhận biết sớm

Môi bị nhiễm trùng sau khi phun môi là điều không ai mong muốn gặp phải. Không ít trường hợp bị nhiễm trùng môi do không cẩn thận trước và sau khi phun xăm. Vậy những dấu hiệu của phun môi bị nhiễm trùng là gì và cách khắc phục như thế nào mới an toàn. Cùng nhau tìm hiểu nội dung này ngay đây nhé!

Những dấu hiệu của phun môi bị nhiễm trùng

Sau khoảng 2 – 5 ngày phun môi, nếu xuất hiện các tình trạng dưới đây thì có thể môi của bạn đang có dấu hiệu của phun môi bị nhiễm trùng. Cụ thể như sau:

Môi sưng tấy, phồng rộp

Bờ môi sưng tấy, phồng rộp kèm theo các triệu chứng đau nhức, bỏng rát là những dấu hiệu ban đầu của phun môi bị nhiễm trùng. Vết phồng rộp nằm ở quanh viền môi, chúng chứa dịch lỏng và dễ bị bung ra bất kỳ lúc nào khi bị tác động. Tình trạng này gây cản trở việc ăn uống, sinh hoạt thường ngày.

Phun môi bị nhiễm trùng, sưng đau
Phun môi bị nhiễm trùng, sưng đau

Môi mưng mủ, đau nhức 

Môi bị nhiễm trùng thường do vi khuẩn tấn công vào vết thương. Vậy nên, vi khuẩn cũng chính là nguyên nhân khiến môi bị mưng mủ, sưng phù trông rất ghê gớm. Dịch mủ làm căng da môi, tạo thành vết thương lớn và sẹo sau khi loại bỏ dịch mủ.

Nổi hột nước li ti

Môi nổi mụn nước li ti là dấu hiệu của nhiễm trùng môi do sự tấn công của vi khuẩn, virus herpes. Kích thước mụn nước nhỏ, nốt đỏ và đau rát. Mụn thường xuất hiện quanh mép môi, gây khó khăn cho việc ăn uống, sinh hoạt thường ngày. Nếu không điều trị đúng cách, mụn nước có thể vỡ loét và gây ra sẹo.

Môi thâm xỉn, không lên màu

Tình trạng nhiễm trùng môi để lâu sẽ khiến các mạch máu tích tụ, gây bầm tím môi. Điều này ảnh hưởng đến màu sắc của môi phun xăm, giảm hiệu quả lên màu và khiến môi thâm xỉn. Nguyên nhân là do mực xăm không thể phân tán đều và thực hiện quá trình bong vảy, lên màu bình thường.

Môi bị thâm, không lên màu đều
Môi bị thâm, không lên màu đều

Nguyên nhân khiến phun môi bị nhiễm trùng

Phun môi bị nhiễm trùng có thể do nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan. Chẳng hạn như công nghệ phun xăm lạc hậu, quy trình phun không đảm bảo vệ sinh và không chăm sóc môi cẩn thận.

Thiết bị phun môi lỗi thời

Các thiết bị phun xăm ngày phải càng thay đổi để phù hợp hơn với yêu cầu về hiệu quả và an toàn trong thẩm mỹ. Do đó, việc sử dụng những thiết bị phun xăm lỗi thời, lạc hậu có thể làm tổn thương môi, chảy máu, nhiễm trùng và không mang lại màu phun tự nhiên.

Vì những thiết bị xăm cũ thường khó kiểm soát quá trình đưa mực vào lớp thượng bì môi. Đầu kim xăm to, chưa tối ưu về cơ chế lưu thông mực đều. Tại các cơ sở phun xăm thẩm mỹ kém uy tín, họ không quan tâm tới lợi ích của khách hàng, vì lợi nhuận mà sử dụng thiết bị xăm lỗi thời.

Công nghệ phun môi lỗi thời, đầu kim to
Công nghệ phun môi lỗi thời, đầu kim to

Kỹ thuật viên tay nghề yếu

Môi bị tổn thương do tác động của kim xăm đưa lên môi quá sâu và không đều. Điều này tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công vào vết thương và gây ra các vấn đề nhiễm trùng, kích ứng môi. Thông thường, trường hợp này xảy ra khi tay nghề của kỹ thuật viên chưa vững chắc, quá trình thao tác và xử lý không có kinh nghiệm.

Không đảm bảo vệ sinh y tế

Dụng cụ, thiết bị và đầu kim xăm là nơi chứa nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh. Nếu không vệ sinh, sát trùng cẩn thận sẽ rất nguy hiểm khi sử dụng cho khách hàng. Nó không chỉ gây nên các vấn đề nhiễm trùng, viêm nhiễm vết thương, mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm đáng sợ.

Bên cạnh đó, kỹ thuật viên cũng phải đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ và đeo găng tay và khẩu trang y tế trong suốt quá trình phun xăm. Quá trình trước và sau khi phun xăm phải giữ vệ sinh an toàn, tránh tiếp xúc môi với bụi bẩn, thức ăn.

Quá trình phun môi không khử trùng dụng cụ sạch sẽ
Quá trình phun môi không khử trùng dụng cụ sạch sẽ

Chất lượng mực phun rẻ tiền

Mực phun rẻ tiền, thành phần hóa chất không an toàn và không có nguồn gốc minh bạch. Chất lượng mực xăm không đảm bảo sẽ giảm hiệu quả lên màu phun và gây nhiễm trùng môi do các hóa chất trong mực xăm làm kích ứng môi.

Chăm sóc môi sau phun sai cách

Quá trình chăm sóc môi sau phun tại nhà không đúng cách, không chú trọng việc kiêng cữ và vệ sinh là nguyên nhân phổ biến dẫn đến các dấu hiệu của phun môi bị nhiễm trùng. Một số lỗi sai thường gặp khi chăm sóc môi đó là chạm tay lên môi, không làm sạch kỹ, ăn phải thực phẩm gây dị ứng môi như thịt gà, xôi nếp, hải sản…

Cách khắc phục môi phun bị nhiễm trùng

Với những dấu hiệu của phun môi bị nhiễm trùng cực kỳ nguy hiểm và đáng lo sợ nếu không điều trị sớm. Chính vì vậy, bạn hãy áp dụng những cách khắc phục tình trạng này được hướng dẫn dưới đây.

  • Vệ sinh môi thường xuyên bằng nước muối sinh lý sau khi ăn và vào cuối ngày. Nước muối sinh lý có công dụng làm sạch vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm và làm lành vết thương.
Sát trùng môi bằng dung dịch nước muối sinh lý
Sát trùng môi bằng dung dịch nước muối sinh lý
  • Điều trị nhiễm trùng môi bằng các loại thuốc kháng sinh và thuốc bôi kháng viêm như thuốc Acyclovir, Cephalexin, Tetracyclin… Những trường hợp bị nhiễm trùng nặng nên có sự hướng dẫn cách điều trị từ bác sĩ da liễu và sử dụng thuốc theo kê đơn.
  • Nếu tình trạng nhiễm trùng xuất hiện biến chứng sưng mủ, lở loét, chảy dịch thì cần điều trị ở cơ sở y tế, không nên tự ý dùng thuốc tại nhà.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin A, C và thực phẩm giàu protein như cá, trứng, các loại hạt, ngũ cốc, cam, bưởi, dâu…
  • Mỗi ngày phải uống nhiều nước để giúp cung cấp độ ẩm cho môi nhanh chóng làm lành và tránh khô, nứt nẻ môi.
  • Sử dụng kem dưỡng môi, vaseline giúp cung cấp dưỡng chất làm mềm môi.

Lưu ý gì khi chăm sóc môi bị nhiễm trùng

Khi điều trị phun môi bị nhiễm trùng tại nhà, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây để đảm bảo môi được làm lành an toàn và hiệu quả. Cụ thể đó là:

  • Chú ý vấn đề ăn uống, kiêng khem một số thực phẩm không lành tính với vết thương như hải sản, đồ nếp, thịt gà, mắm ruốc, rượu bia, cà phê…
  • Tránh dùng tay cào, bóc da vảy môi khiến tăng sự xâm nhập của vi khuẩn và cũng như làm tổn thương môi đang bị nhiễm trùng.
Không chạm tay lên môi khiến vi khuẩn xâm nhập
Không chạm tay lên môi khiến vi khuẩn xâm nhập
  • Tránh tiếp xúc với hóa chất, mỹ phẩm sẽ gây kích ứng môi như son môi, kem đánh răng, sữa rửa mặt, kem chống nắng… Không tẩy tế bào chết môi, khiến môi càng bị viêm loét, chảy máu.
  • Bảo vệ môi cẩn thận, hạn chế tiếp xúc với khói bụi, tia UV. Khi ra ngoài đường, bạn nên đeo khẩu trang, che chắn vùng môi kỹ lưỡng.
  • Thường xuyên tới cơ sở y tế tái khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn cách điều trị an toàn. Đặc biệt là sớm phát hiện những biến chứng nhiễm trùng nguy hiểm.

Sau bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn có thể nhận biết được những dấu hiệu của phun môi bị nhiễm trùng và cách khắc phục nó an toàn. Để tránh môi bị nhiễm trùng và nhiều biến chứng khác gây kéo dài thời gian phục hồi sau phun xăm, bạn hãy lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín, chất lượng và chú ý cách chăm sóc, kiêng cữ an toàn tại nhà.

 

Đánh giá bài viết này!

Nguồn bài viết từ Thẩm mỹ viện Seoul Luxury.

Via Seoul Luxury https://seoulluxury.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 11 spa ở tại Bình Phước được yêu thích nhất hiện nay

Phun môi màu nude cho vẻ đẹp tự nhiên, dịu dàng

7 + Cách tắm trắng bằng dứa hiệu quả cho làn da sáng mịn, trẻ trung